Top 10 cách dạy học trực tuyến online đạt hiệu quả cao
Biết sử dụng các thiết bị hỗ trợ, công nghệ thông tin thành thạo
Công nghệ là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của người học và khóa học trong dạy học trực tuyến. Trong quá trình học, những phát sinh trục trặc kỹ thuật về internet, loa, mic,… là không thể tránh khỏi. Do đó, cả giáo viên lẫn học sinh cần tìm hiểu để biết và xử lý được những tình huống cơ bản, hạn chế tối đa sự ngắt quãng trong quá trình học.
Hình thành tính chủ động, tích cực
Học tập từ xa đòi hỏi cao về sự tự kỷ luật và động lực để mang lại hiệu quả. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các lớp học trực tuyến đều có sự linh hoạt về thời gian, địa điểm, cũng như cách tiếp cận bài giảng.

Hình thành tính chủ động, tích cực
Trong trường hợp của các trường học, cơ sở giáo dục, việc học online thường sẽ được giám sát bởi giáo viên, phụ huynh. Đây là những người có thể đảm bảo học sinh học tập và đạt được kết quả tốt nhất. Đặc biệt, tính chủ động, kỷ luật cao là hai yếu tố quan trọng để giáo viên có thể xây dựng được cách dạy học trực tuyến hiệu quả.
Người học cần có mục tiêu rõ ràng
Mục tiêu học tập rất quan trọng cho dù là học offline hay học trực tuyến. Sau khi đã có mục tiêu chi tiết cần phải lập kế hoạch học tập cụ thể để chắc chắn bạn đi đúng theo mục tiêu mà bạn đã đặt ra, không bị phân tâm hay sao nhãng bởi các yếu tố khác.

Người học cần có mục tiêu rõ ràng
Mặt khác, việc đặt ra mục tiêu rõ ràng còn giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan và chủ động hơn trong quá trình học tập. Vì vậy, việc người đứng lớp hỗ trợ để học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu học tập là một trong những cách dạy học trực tuyến hiệu quả.
Đổi mới hình thức tương tác giữa giáo viên và học sinh
Việc học online vốn dĩ đã rất thụ động vì mọi người không thật sự tương tác với nhau. Trong giờ học, thay vì truyền đạt thông tin một chiều theo quy chuẩn thông thường, việc đổi mới hình thức tương tác cũng là một trong những cách dạy học online mang lại hiệu quả cao.
Giáo viên nên xen kẽ những hoạt động làm việc nhóm, tranh luận, đố vui ôn tập… để tăng sự tương tác không những giữa thầy và trò mà còn giữa học sinh với nhau. Cụ thể, hiện nay một số nền tảng đã hỗ trợ việc tương tác trực tiếp trên bài giảng, chơi minigame, làm các bài đố vui để hệ thống kiến thức.

Đổi mới hình thức tương tác
Ngoài ra, việc linh hoạt trong tương tác với phụ huynh sau mỗi tiết học online để giúp học sinh thực hiện nhiệm vụ, nhất là đối với học sinh bậc tiểu học là rất cần thiết.
Vượt qua những rào cản tâm lý
Việc áp dụng việc học trực tuyến vào thực tiễn vẫn vấp phải tâm lý lo ngại của nhiều phụ huynh. Đó là sự thiếu tin tưởng vào hiệu quả của việc học trực tuyến vì thiếu tính tương tác giữa giáo viên và học sinh.

Giáo viên phải vượt qua được rào cản tâm lý
Đối với giáo viên, quan ngại lớn nhất đó là cảm giác ngại ngùng khi phải giảng trước máy tính nói và giảng một mình thay vì diễn ra trực tiếp như trước đây. Việc vượt qua rào cản tâm lý cá nhân là nền tảng cơ bản để xây dựng được cách dạy online hiệu quả.
Giáo viên cần tâm huyết với nghề, nghiêm túc trong công việc
Ở Việt Nam, hình thức học trực tuyến vẫn còn khá mới mẻ và xa lạ với nhiều vùng cao. Môi trường tương tác trên nền tảng online khác nhiều so với hình thức dạy học truyền thống. Với tư cách là người dạy, giáo viên cần biết và làm chủ các phần mềm một cách thuần thục để tạo ra một giờ học thú vị và thu hút được sự tương tác của học sinh.
Ngoài ra, giáo viên cũng cần quan tâm đến học sinh nhiều hơn mới có thể nắm bắt được thực lực của các em và đưa ra được những lời khuyên, hướng dẫn kịp thời nếu kết quả học tập chưa tốt. Nếu không thực sự tâm huyết và nghiêm túc với nghề thì rất khó để giáo viên có thể thích nghi và xây dựng được cách dạy học trực tuyến hiệu quả.
Nhận xét
Đăng nhận xét